Header Ads

test

Trung Quốc: Sở hữu Bitcoin là hợp pháp mặc dù chính phủ đã cấm giao dịch


Theo Sa Xiao, Thành viên Hội đồng tại Hiệp hội Nghiên cứu Luật của Ngân hàng Trung Quốc, việc các cá nhân sở hữu Bitcoin ở Trung Quốc là hợp pháp mặc dù chính phủ cấm giao dịch.

CnLedger, một trang tin về tiền điện tử có trụ sở tại Trung Quốc, cho biết:

“Việc sở hữu Bitcoin ở Trung Quốc là hợp pháp”, Sa Xiao, Thành viên Hội đồng tại Hiệp hội Nghiên cứu Luật của Ngân hàng Trung Quốc, trích dẫn bởi The Beijing News. Bên cạnh đó, Xiao coi việc giao dịch Bitcoin OTC giữa các cá nhân là hợp pháp.

Vào tháng 9/ 2017, Caixin, một cơ quan truyền thông chính thống có trụ sở tại Bắc Kinh, đã báo cáo rằng Trung Quốc chính thức cấm giao dịch tiền điện tử, buộc các sàn giao dịch như OKCoin, Huobi và BTC China phải đóng cửa hoạt động tại Trung Quốc.

Tại sao việc sở hữu tiền ảo Bitcoin lại hợp pháp?

Cho đến nay, giao dịch tiền điện tử vẫn bị nghiêm cấm tại Trung Quốc. Vào tháng 8/ 2018, chính phủ Trung Quốc đã thắt chặt lệnh cấm giao dịch OTC bằng cách yêu cầu Alipay, ứng dụng fintech được sử dụng rộng rãi tại Trung Quốc, ngăn chặn giao dịch Bitcoin OTC.

Thành viên Hội đồng Ngân hàng Trung Quốc Sa Xiao nhấn mạnh thêm rằng rất rủi ro cho một công ty điều hành một doanh nghiệp kinh doanh Bitcoin tại Trung Quốc. Nếu nó gây ra tổn thất cho khách hàng tiềm năng, nó có thể phải đối mặt với những hậu quả nghiêm trọng, bao gồm cả hình phạt theo luật hình sự.

Chẳng hạn, các hãng tin nội địa đã báo cáo trong những tháng gần đây rằng hơn 100 người dùng đã bị lừa gần 56 triệu đô la ở Trung Quốc sau khi một cá nhân lấy hàng ngàn Bitcoin từ các nhà đầu tư và hứa hẹn lợi nhuận lớn.

“The Beijing News đã báo cáo một trường hợp liên quan đến hơn 100 người dùng đã bị lừa hơn 7000 BTC. Kẻ lừa đảo tuyên bố họ sẽ mượn BTC của người dùng để kiếm lời từ sự chênh lệch giữa các sàn giao dịch và phân phối lợi nhuận cho người dùng. Tuy nhiên, kẻ lừa đảo đã biến mất sau khoản tiền gửi lớn cuối cùng của người dùng”, CnLedger giải thích.

Mặc dù giao dịch vẫn bị nghiêm cấm, quyền sở hữu Bitcoin, được coi là tài sản hoặc hàng hóa tại nhiều thị trường lớn, vẫn hợp pháp.

Giá Bitcoin tăng hơn 100% từ đầu năm đến nay. Nguồn: Coinmarketcap

Xiao tuyên bố rằng giao dịch ngang hàng (P2P) không thường xuyên có thể được công nhận là một trong những quyền sở hữu và có thể không bị trừng phạt theo pháp luật.

CnLedger cho biết thêm:

“Quan điểm của Xiao dựa trên khung pháp lý hiện tại nhằm bảo vệ quyền của mọi người đối với tài sản ảo (bao gồm Bitcoin). Các giao dịch P2P không thường xuyên của Bitcoin về bản chất là ‘quyền định đoạt’, một trong những quyền của ‘quyền sở hữu’. Do đó, sở hữu & giao dịch P2P không thường xuyên là hợp pháp”.

Vào tháng 8/2018, tờ Bưu điện Hoa Nam Buổi Sáng (SCMP) đã báo cáo rằng các trader ở Trung Quốc đang tìm cách phá vỡ lệnh cấm nghiêm ngặt đối với giao dịch Bitcoin do chính quyền Trung Quốc áp đặt.

“Các nhà quan sát của ngành công nghiệp chắc chắn rằng các nhà đầu tư Trung Quốc sẽ luôn tìm cách phá vỡ sự kiểm soát ngày càng thắt chặt đối với giao dịch tiền điện tử của chính quyền đại lục, khiến cho thực tế không thể áp đặt hoàn toàn việc ngừng giao dịch”, báo cáo của SCMP đã viết.

Mặc dù một chính phủ có thể làm cho các doanh nghiệp ngày càng khó khăn hơn trong việc tạo điều kiện giao dịch, nhưng hầu như không thể đàn áp các cá nhân nắm giữ Bitcoin hoặc các loại tiền điện tử khác.






Hình ảnh những giao dịch Bitcoin chợ đen tại Trung Quốc diễn ra rất sôi động.

Không hoàn toàn bị cấm nhưng đó là một hệ sinh thái khó đối phó
Chính phủ Trung Quốc, về bản chất, đã cấm mọi khu vực của thị trường tiền điện tử có thể bị cấm giao dịch, một cách tiếp cận theo quy định đối lập với Nhật Bản và các thị trường lớn khác.

Gần đây, một cơ quan thuộc chính phủ Trung Quốc đã đề xuất một lệnh cấm hoàn toàn đối với việc khai thác Bitcoin có thể trong nỗ lực tái cấu trúc thị trường tiền điện tử theo hướng có lợi cho đất nước.

Jehan Chu, một đối tác quản lý tại Kenetic, cho biết:

“Động thái của NDRC phù hợp với mong muốn của Trung Quốc trong việc kiểm soát các tầng khác nhau của ngành công nghiệp tiền điện tử đang phát triển nhanh chóng và chưa báo hiệu sự thay đổi lớn trong chính sách. Tôi tin rằng Trung Quốc chỉ đơn giản muốn ‘tái khởi động’ ngành công nghiệp tiền điện tử thành một ngành mà họ giám sát, giống như cách họ đã thực hiện với Internet”.

Không có dấu hiệu nào cho thấy Trung Quốc có ý định giảm bớt áp lực đối với lĩnh vực tiền điện tử và giao dịch có thể sẽ vẫn bị cấm trong thời gian tới. Nhưng, việc sở hữu Bitcoin và các tài sản tiền điện tử khác hiện chưa bị cấm.

Xem thêm tiêu chuẩn xây dựng việt nam

Theo tạp chí bitcoin

Không có nhận xét nào