Header Ads

test

Lợi nhuận quý I của Vietcombank giảm 11%

Lợi nhuận quý I của Vietcombank giảm 11%


Chi phí dự phòng rủi ro tăng cao khiến lãi trước thuế của Vietcombank quý I giảm 11% xuống 5.223 tỷ đồng.


Báo cáo tài chính của Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) quý I cho thấy, thu nhập lãi thuần đạt hơn 9.000 tỷ đồng, tăng 6% so với quý I  năm trước. Thu nhập từ hoạt động dịch vụ và ngoại hối tăng 5-19%, trong khi thu nhập khác giảm. Tổng thu nhập hoạt động đạt hơn 12.200 tỷ đồng, tăng 4%.

Chi phí hoạt động cũng gia tăng do phần trội hơn của chi phí quản lý công vụ. Kết quả là lợi nhuận thuần từ hoạt động kinh doanh của Vietcombank chỉ tương đương cùng kỳ, đạt gần 7.400 tỷ đồng. Trong khi đó, chi phí dự phòng rủi ro lại tăng tới 42%, lên mức 2.152 tỷ đồng. Kết quả là lợi nhuận trước thuế của ngân hàng giảm 11% so với quý I/2019, xuống 5.223 tỷ đồng.

Đến cuối quý I, tổng dư nợ cho vay khách hàng của Vietcombank đạt hơn 754.000 tỷ đồng, tăng gần 2,7% so với đầu năm. Trong đó, chất lượng tín dụng đã có những xáo trộn mạnh.

Trong khi tỷ lệ nợ xấu vẫn giữ quanh ngưỡng 0,8%, tương đương cuối năm 2019, thì dư nợ cần chú ý (nợ nhóm 2) của Vietcombank tăng gần gấp đôi lên hơn 5.000 tỷ đồng. Đây là những khoản nợ quá hạn từ 10 đến 90 ngày.

Mới đây, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Lê Minh Hưng cho biết lo ngại nợ xấu sẽ tăng do những tác động của Covid-19.

Theo tính toán của Ngân hàng Nhà nước, trường hợp dịch bệnh được kiểm soát trong quý I, tỷ lệ nợ xấu nội bảng, đã bán cho VAMC và nợ đã phân loại sẽ ở mức 2,9-3,2% vào cuối quý II và 2,6-3% vào cuối 2020. Trường hợp dịch được kiểm soát trong quý II, tỷ lệ này sẽ tăng lên 4% và 3,7%.

Theo đánh giá của Công ty chứng khoán SSI, do tình hình Covid-19 phức tạp kể từ tuần thứ hai của tháng 3, tác động của dịch bệnh đối với kết quả kinh doanh của hầu hết các ngân hàng trong quý I là không lớn. Tuy nhiên, trong quý II, nhóm phân tích cho rằng ảnh hưởng sẽ rõ nét hơn với kỳ vọng thu nhập lãi, thu nhập từ phí, và thu hồi nợ xấu sẽ giảm xuống. Tỷ lệ hình thành nợ xấu và nợ xấu cũng được dự báo có thể gia tăng, bắt nguồn từ giai đoạn bùng phát đại dịch.

Đọc thêm mẫu nhà phố tân cổ điển https://nhaxinhcenter.com.vn/tin-tuc/thiet-ke-nha-pho-tan-co-dien.html

Theo vnexpress

Không có nhận xét nào