Header Ads

test

Ngôi nhà không phải dùng điều hòa nhờ khoảng vườn trên mái và lối thiết kế thụ động

Ngôi nhà không phải dùng điều hòa nhờ khoảng vườn trên mái và lối thiết kế thụ động


Bên cạnh những khoảng vườn đan xen các khu vực chức năng, kiến trúc sư tìm cách khai thác những vật liệu mang tính bền vững như gỗ, đá tự nhiên, bê tông thô kết hợp cùng vi khí hậu nhằm tạo ra một không khí thoải mái trong nhà. Nhờ vậy, gia chủ chưa từng phải dùng tới điều hòa kể từ khi chuyển đến sống tại đây.

Dưới tốc độ đô thị hóa nhanh chóng, nhiều thành phố ở Việt Nam đã tách rời khỏi nguồn gốc ban đầu là những không gian xanh nhiệt đới mật độ thấp. Các khu đô thị mới phát triển mất dần sự kết nối với thiên nhiên. Nằm trong chuỗi dự án Nhà cho cây xanh, Nhà Bình do Kiến trúc Võ Trọng Nghĩa (VTN Architects) là một thiết kế nhà ở nguyên mẫu nhằm mang lại khoảng xanh cho những khu dân cư đông đúc.

Nhà Bình sở hữu rất nhiều khoảng vườn nhỏ đan xen giữa các khu vực chức năng.

Chủ nhà là một gia đình 3 thế hệ. Vì thế, thách thức mà đội ngũ thiết kế gặp phải là tạo ra những khoảng không gian cho phép mọi người tương tác và giao tiếp với nhau bất chấp sự khác biệt thế hệ.

Những khoảng vườn nằm trên đỉnh của không gian xếp chồng theo chiều dọc, bao quanh bởi cửa kính lùa. Chiến lược thiết kế không chỉ nhằm cải thiện vi khí hậu bằng cách sử dụng thông gió tự nhiên và ánh sáng ban ngày cho mỗi phòng mà các khe hở xen kẽ cũng giúp các thành viên trong gia đình dễ dàng nhìn thấy và tương tác với nhau hơn.

Phòng khách, phòng ăn, phòng ngủ và phòng học liên thông với nhau. 

Từ một phòng, tầm nhìn của mọi người có thể vượt ra ngoài các phòng khác thông qua các khoảng vườn. 

Các khu dịch vụ như bếp, phòng tắm, cầu thang và hành lang đều được bố trí ở hướng Tây nhằm hạn chế bức xạ nhiệt.

Sự thay đổi theo chiều dọc của không gian tạo ra sự chênh lệch áp suất giảm. Do vậy, ngay cả khi các ngôi nhà xung quanh được xây dựng lên thì thông gió tự nhiên vẫn được duy trì. Nhờ lối thiết kế thụ động này, ngôi nhà luôn mát mẻ trong điều kiện khí hậu nhiệt đới gió mùa như ở Việt Nam, gia chủ cũng hiếm khi phải dùng tới điều hòa.

Các khu vườn trên mái để trồng cây cho bóng mát, làm giảm nhiệt độ cho không gian bên dưới. Rau cũng được trồng tại đây phục vụ nhu cầu hàng ngày của cư dân. Giải pháp canh tác này phù hợp với những ngôi nhà nằm trong các khu dân cư đông đúc cũng như góp phần làm phong phú thêm lối sống của người Việt hiện đại.

Việc sử dụng những vật liệu mang tính bền vững như gỗ, đá tự nhiên, bê tông thô kết hợp cùng vi khí hậu cho phép giảm đáng kể chi phí vận hành và bảo trì. 

Từ khi chuyển đến sống trong ngôi nhà này, gia chủ chưa từng phải dùng tới điều hòa. Kiến trúc không chỉ đáp ứng yêu cầu về công năng, tính thẩm mỹ mà còn góp phần kết nối con người với con người và con người với thiên nhiên.

Mặt bằng tầng 1.

Mặt bằng tầng 2.

Mặt bằng tầng 3.

Mặt bằng tầng mái.

Mặt cắt nhà.

Đọc thêm thiet ke biet thu mai thai

Theo thanhnienviet

Không có nhận xét nào