Header Ads

test

Nano: Hướng đi phát triển bền vững của doanh nghiệp nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản

Công nghệ nano có thể được ứng dụng trong sản xuất nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản thay thế các chất hóa học độc hại, cải thiện năng suất và chất lượng sản phẩm.

Đặc biệt, đây là công nghệ không gây ô nhiễm môi trường.Theo Ths. Nguyễn Bình Phương, Founder Công ty TNHH Công nghệ nano STV, công ty đang ứng dụng nano vào ba lĩnh vực chính: nông nghiệp, thủy sản và mỹ phẩm. Trong đó, nông nghiệp và thủy sản là những lĩnh vực mà doanh nghiệp đang tập trung phát triển trong thời gian qua với sản phẩm Gel bạc nano.


Nano bạc và các hợp chất của bạc có tính kháng khuẩn tốt; đặc biệt ở kích thước nano thì các nano bạc thể hiện khả năng diệt nấm và vi khuẩn vượt trội. Nano bạc tiêu diệt triệt để bào tử nấm, vi khuẩn, virus gây bệnh và không cho vi khuẩn có cơ hội tạo ra tính kháng thuốc. Do đó nano bạc có thể sử dụng thay thế các chế phẩm (thuốc bảo vệ thực vật) diệt khuẩn khác. Nano bạc không có hại cho sức khoẻ con người, không gây tồn dư các chất hoá học độc hại trên nông sản sau thu hoạch, thân thiện với môi trường.

Đặc biệt, nhóm nghiên cứu của Ths Nguyễn Bình Phương còn thành công trong việc dùng công nghệ nano ép tỏi chỉ đẻ một nhân đáp ứng nhu cầu thị trường. Đặc biệt, ông cùng với các nhà khoa học thuộc Viện Sinh học, Học viện Nông nghiệp I nghiên cứu và sản xuất ra loại vi lượng nano để cung cấp cho cây tỏi trong quá trình sinh trưởng, giúp cây hấp thụ đúng lượng dinh dưỡng cần thiết.

Hạn chế sử dụng thuốc bảo vệ thực vật

“Hiện nay với các loại thuốc bảo vệ thực vật, phân bón thông thường cây chỉ hấp thụ được với tỷ lệ 30%, còn 70% sẽ bị đào thải ra môi trường đất, nước, gây ô nhiễm môi trường. Nhưng khi ứng dụng nano, đặc biệt, với việc sử dụng Gel nano đồng và bạc kết hợp ngoài mục đích giảm lượng thuốc BVTV sử dụng trên cây trồng còn cung cấp cho cây một hàm lượng vi lượng đồng cần thiết dưới dạng nano giúp cây dễ hấp thụ và không có tồn dư ra môi trường” – Ths. Nguyễn Bình Phương cho biết.

Đánh giá về dự án, ông Đàm Quang Thắng - Chủ tịch Hội hóa chất nông nghiệp TP. Hà Nội - Trưởng làng Khởi nghiệp Công nghệ Nông nghiệp tại Techfest Vietnam 2018 cho rằng, công nghệ nano ứng dụng trong nông nghiệp cũng đã thể hiện được nhiều ưu điểm để đáp ứng một nền sản xuất nông nghiệp xanh, sạch, an toàn với môi trường và con người trong đó có Gel nano bạc.

“Qua thực tế triển khai, ứng dụng tại các địa phương trên các loại cây trồng có giá trị kinh tế cao phục vụ mục đích xuất khẩu và tiêu dùng nội địa cũng đã phát huy được rất nhiều ưu điểm và giá trị kinh tế và được nhiều bà con nông dân cũng như chính quyền địa phương ghi nhận và ủng hộ”- Trưởng làng Khởi nghiệp Công nghệ Nông nghiệp cho biết.

Chưa thể thương mại hóa

“Doanh nghiệp khởi nghiệp trong lĩnh vực công nghệ khó đáp ứng được yêu cầu của thông tư 21/2015-BNNPTNT về quản lý thuốc bảo vệ thực vật trong việc yêu cầu các thủ tục, tài liệu, hồ sơ đăng ký cũng như nhà xưởng, để đăng ký một sản phẩm mới lưu hành tại Việt Nam. Trong khi đó, Thông tư thì nhiều năm mới thay đổi một lần. Mặc dù đã khảo nghiệm và được chứng minh trong thực tế tốt với môi trường, đem lại hiệu quả với cây trồng và vật nuôi, nhưng về mặt pháp lý lại phải chờ đợi để có thể thương mại hóa” – Founder Nguyễn Bình Phương chia sẻ.

Theo Founder Nguyễn Bình Phương, điều này vô hình trung khiến những sáng tạo đổi mới rất khó len lỏi trong đời sống hàng ngày” – Founder của Nano STV.

Nếu không được cấp phép doanh nghiệp sẽ không được quảng cáo đại trà nên hướng đi sản phẩm Gel nano bạc doanh nghiệp đang áp dụng là kết hợp với các Sở Nông nghiệp của tỉnh, các chi cục bảo vệ thực vật ở huyện làm mô hình trực tiếp với các sản phẩm của mình dưới sự giám sát của các cơ quan trên thì hoàn toàn được phép. Đây là ứng dụng trực tiếp khác bán hàng thương mại đặt dưới sự giám sát của cơ quan chức năng.

Ths Nguyễn Bình Phương đề xuất rằng, nhà nước nên có những chương trình mở ra cho doanh nghiệp đăng ký sản xuất, thử nghiệm sản phẩm trong một khoảng thời gian. Có thời gian thử nghiệm để chứng minh sản phẩm có đúng bản chất như giới thiệu hay không.

“Để sản phẩm được thương mại hoá và chính thức được công nhận trong việc lưu hành thì cần rất nhiều sự phối kết hợp của các cấp quản lý, cần một hành lang pháp lý cho các sản phẩm công nghệ, sản phẩm đổi mới sáng tạo để các sản phẩm này không bị vướng vào các quy định quản lý ngành như các sản phẩm khác. Chỉ như vậy thì các sản phẩm sáng tạo, công nghệ mới phát huy được hết giá trị và có cơ hội đưa ra thị trường phục vụ người tiêu dùng và mang lại giá trị cho xã hội" - ông Đàm Quang Thắng đề xuất.

Xem thêm công ty tư vấn thiết kế xây dựng

Theo khoi nghiep

Không có nhận xét nào