Header Ads

test

So sánh ưu, nhược điểm của thảm và gỗ lát phòng ngủ

So sánh ưu, nhược điểm của thảm và gỗ lát phòng ngủ


Khi chọn chất liệu cho sàn phòng ngủ thường phải đảm bảo nhiều yếu tố từ cảm quan xúc giác, vấn đề môi trường, cách lau chùi, bảo vệ sàn nhà… Đối với mỗi người sẽ có những điều ưu tiên nhất định, tuy nhiên nên xem xét tất cả các ưu, nhược điểm để có sự so sánh, lựa chọn phù hợp nhất cho không gian của mình.

Sử dụng thảm lát sàn phòng ngủ. Ảnh: Pixabay

Thảm là sự lựa chọn phổ biến cho bề mặt sàn, đặc biệt là cho phòng ngủ vì nó mềm mại và ấm áp, phù hợp với không gian mà bạn thường xuyên đi chân trần. Lý do khiến thảm được ưu chuộng không dừng lại ở việc tạo ra sự thoải mái về mặt xúc giác mà còn ở những đặc điểm dưới đây.

Khả năng cách nhiệt tốt: Thảm trải sàn chất lượng cao có thể cách nhiệt giúp sàn nhà chống mất nhiệt, đảm bảo căn phòng luôn luôn ấm áp.

Giảm tiếng ồn: Thảm có thể hấp thụ tiếng ồn bên ngoài để giữ cho không gian được yên tĩnh hơn. Thảm trải sàn loại sàn có khả năng cách âm tốt nhất.

Kinh tế: Giá cả là một trong những yếu tố hàng đầu khiến thảm trải sàn trở nên phổ biến. Khi quy trình sản xuất thảm trở nên hiệu quả thì mức chi phí cho vật liệu cũng giảm xuống khiến thảm lót sàn rẻ hơn đáng kể so với hầu hết những lựa chọn khác.

Tuy nhiên, thảm trải sàn có tuổi thọ ngắn và tồn tại những nhược điểm cụ thể so với những lựa chọn sàn khác.

Dễ bẩn: Các vết bẩn do chất lỏng có thể ngấm sâu vào các sợi vải và lưu lại vĩnh viễn. Thậm chí, thảm trải sản có xu hướng tích tụ nhiều bụi và vi khuẩn, gây ảnh hưởng đến chất lượng không khí của không gian.

Lưu lại chất gây dị ứng: Thảm có thể lưu giữ nhiều loại phấn hoa gây dị ứng mà không có máy hút bụi nào có thể hút sâu và lọc bỏ hoàn toàn trong các sợi vải. Hơn nữa, một số loại thảm có sử dụng những hóa chất trong quá trình sản xuất có thể là mối nguy hại sức khỏe cho trẻ em hay những người quá mẫn cảm.

Không thể tái chế: Khi bạn lắp đặt một loại sàn nhà khác hay thay thảm, tấm thảm cũ sẽ chỉ có thể vứt đi vì các vật liệu tổng hợp được sử dụng trong sản xuất thường không tái chế được và chỉ có thể mang đến các bãi chôn lấp, chờ đợi nó phân hủy.

Sàn gỗ

Sàn gỗ cho phòng ngủ. Ảnh: Pxhere

Sàn gỗ được nhiều gia đình hiện đại lựa chọn vì đây được xem là một trong những vật liệu lát sàn tốt nhất. Không chỉ đạt yêu cầu thẩm mỹ, mà nó còn bền và thân thiện với môi trường.

Bề mặt thu hút: Gỗ duy trì vẻ đẹp tự nhiên, ấm áp cho căn phòng. Kiểu dáng đa dạng tùy thuộc vào chất liệu gỗ và hoàn thiện nhưng gỗ luôn mang lại cảm giác vẻ đẹp nguyên thủy cho căn phòng.

Ấm và đàn hồi tốt: Mặc dù không êm ái như thảm nhưng gỗ vẫn mềm và mang lại cảm giác ấm so với hầu hết các lựa chọn còn lại như gạch hay đá. Chất liệu gỗ cũng có thể kết hợp với thảm để tăng hiệu quả làm ấm và thẩm mỹ cho không gian.

Nâng giá trị căn nhà: Trên thị trường bất động sản ngày này, những ngôi nhà có sàn gỗ thường có xu hướng được săn lùng, bán nhanh hơn và giá cao hơn một chút so với mặt bằng chung.

Bền đẹp lâu dài: Nếu được bảo vệ đúng cách, sàn gỗ có thể tồn tại lâu dài bằng với tuổi thọ ngôi nhà.

Vật liệu có thể tái chế: Vào cuối vòng đời, sàn gỗ cũ hầu như luôn có thị trường riêng là vật liệu cũ. Nhiều trung tâm tái chế vẫn chấp nhận sàn gỗ cũ, trong trường hợp bị vứt vào bãi rác, gỗ cũng có khả năng phân hủy một cách tự nhiên.

Bên cạnh đó, gỗ còn có thể dễ dàng vệ sinh, không lưu lại những chất bẩn hay phấn hoa gây dị ứng. Tuy nhiên, giá cả, việc bảo dưỡng sàn gỗ… có thể trở thành bất lợi.

Bảo trì khó khăn: Sàn gỗ có khả năng loại bỏ vết bẩn và độ bền cao nhưng một khi đã có những hư hỏng thì việc sửa chữa vô cùng khó khăn. Thậm chí trong một vài trường hợp nghiêm trọng, sàn gỗ phải được niêm phong để hoàn thiện lại.

Giá thành cao: Chọn loại gỗ chất lượng là lựa chọn lát sàn đắt hơn cả. Vật liệu cộng với chi phí gia công có thể đẩy mức giá cho mỗi mét vuông sàn nhà lên rất cao.

Không thể cách nhiệt, cách âm: Không những không thể cách âm, sàn gỗ còn có thể gây ồn ào và không thể hấp thụ âm thanh hay giảm âm.

Đọc thêm bài về công ty thiết kế nhà đẹp

Theo THE SPRUCE

Không có nhận xét nào