Header Ads

test

Mô hình "sống chung" du nhập mạnh vào Việt Nam: Chủ đầu tư thu tiền bền vững

Mô hình "sống chung" du nhập mạnh vào Việt Nam: Chủ đầu tư thu tiền bền vững


Khoảng 1 – 2 năm gần đây, mô hình bất động sản mới co-living (sống chung) bắt đầu du nhập vào Việt Nam. Nhiều người trong giới đầu tư cho rằng mô hình này cho lãi cao và bền vững hơn là kinh doanh homestay.

Hiện nay, thế hệ trẻ châu Á và châu Âu đang có xu hướng lựa chọn sống trong mô hình không gian chung được chia sẻ (co-living), dù diện tích mỗi căn phòng có thể rất chật hẹp.

Khi sống cùng nhau, mỗi người sẽ tiết kiệm được nhiều chi phí như tiền thuê nhà, sinh hoạt phí và có thể cả tiền ăn nếu như muốn ăn uống cùng nhau. Các co-living đều có sẵn những tiện ích cần thiết (điều hòa, tủ lạnh, máy giặt, bình nóng lạnh, bếp ga...) và được phân chia rất rõ ràng, tất cả các hóa đơn hay chi phí phát sinh đều được chia sẻ với nhau rất sòng phẳng.

Mô hình co-living là xu hướng đầu tư bất động sản mới tại Việt Nam

Trong khoảng 1-2 năm trở lại đây, xu hướng này bắt đầu du nhập vào Việt Nam và ngày càng phát triển tại các thành phố lớn như Hà Nội hay Tp. Hồ Chí Minh. Nhiều người trong giới đầu tư cho rằng kinh doanh mô hình này còn cho lãi cao và bền vững hơn homestay.

Sở hữu gần 20 căn homestay tại Hà Nội, chị Thanh Hương (Minh Khai, Hà Nội) cho biết, hiện mô hình kinh doanh homestay đã bắt đầu chững lại, nên chị đang dần chuyển hướng sang đầu tư co-living. Hiện chị mới chỉ có 1 ngôi nhà kinh doanh theo mô hình này.

Theo đó, chị thuê 1 ngôi nhà 5 tầng ở gần trường Đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội với giá 10 triệu/tháng. Chị cải tạo tầng 1 là nơi để xe, tầng 5 là nơi nấu ăn và phơi quần áo, còn lại tầng 2,3,4 chị để 6 phòng ngủ. Mỗi phòng chị trang bị 1 giường đơn và 1 giường tầng cho 3 người ở, có điều hòa, bàn học và tủ để đồ. Hiện các phòng của chị đều kín người ở. Mỗi người chị cho thuê với giá 1,7 triệu/tháng (chưa tính chi phí điện, nước), ký hợp đồng 1 năm, đóng tiền 3 tháng/lần. Như vậy, trừ đi các chi phí, mỗi tháng chị lãi khoảng 15 triệu.

Chị Hương nhận định, kinh doanh co-living cho lãi cao và bền vững hơn homestay. Bởi các căn homestay của chị chỉ 60% - 80% các ngày trong tháng là kín khách ở. Bên cạnh đó, chị lại mất công hoặc chi phí thuê người dọn dẹp, đón khách, sửa sang đồ đạc nếu hỏng hóc… Trong khi người đến ở theo mô hình co-living sẽ phải tự dọn dẹp, có ý thức giữ gìn đồ đạc, nhà cửa, ở lâu dài và đóng tiền luôn vài tháng. Thế nên, sắp tới chị sẽ tiếp tục tìm địa điểm phù hợp để đầu tư mô hình này.

Giới đầu tư cho rằng kinh doanh co-living cho lãi cao và bền vững hơn homestay

Đã vận hành hai căn hộ mô hình co-living, anh Nguyễn Huy Hoàng (Linh Đàm, Hà Nội) đang tiếp tục tìm kiếm các căn hộ có vị trí tốt để cải tạo cho thuê lại. Theo đó, anh thường tìm thuê các căn hộ có từ 3 phòng ngủ trở lên với giá từ 10 – 12 triệu/tháng/căn rồi cải tạo lại theo phong cách hiện đại, đầy đủ tiện nghi như điều hoà, máy giặt, wifi, tivi, tủ lạnh…

Với các căn hộ này, tùy theo khu vực mà anh Hoàng sẽ chia các phòng thành nhiều hạng mức, bao gồm phòng 4 giường và phòng 6 giường. Khách thuê sẽ được ở trọn gói mà không cần phải đóng thêm bất cứ khoản nào khác. Mức giá trung bình ở khu vực Linh Đàm anh đang cho thuê là 1,5 triệu đồng/tháng mỗi người với phòng 6 giường ở chung. Còn với phòng 4 người thì anh để mức giá 1,8 triệu đồng/tháng. Tính ra, mỗi tháng anh lãi khoảng 10 – 15 triệu/căn.

Sau một năm vận hành 2 căn hộ, thấy hiệu quả, anh Hoàng tiếp tục tìm kiếm thêm các căn hộ ở nhiều khu vực khác, đặc biệt là khu vực gần nhiều trường đại học hoặc có nhiều người nước ngoài làm việc và sinh sống như Mỹ Đình, Thanh Xuân, Bạch Mai… để đầu tư tiếp mô hình này.

“Nếu chỉ trọn gói 1,5 triệu đồng/tháng thì hiện nay rất khó tìm được một phòng trọ hiện đại, có đầy đủ tiện nghi tại Hà Nội, nhưng nếu thuê theo mô hình này, khách hàng sẽ được hưởng cuộc sống thoải mái như ở nhà mình”, anh Hoàng cho biết. Tuy nhiên, anh Hoàng chia sẻ thêm “thời gian thu hồi vốn từ mô hình này sẽ rất lâu, nên ai muốn đầu tư cũng cần cân nhắc kỹ nguồn vốn của mình, tránh trường hợp bỏ hết vốn liếng vào, những tháng đầu không gom đủ khách ở, không đủ vốn duy trì sẽ phải sang nhượng lại khi chưa gỡ được tiền cải tạo lại nhà”.

Trao đổi với chị Hương Trà, nhân viên môi giới bất động sản tại Hà Nội, chị cũng nhận định co-living sẽ là xu hướng bất động sản sắp nở rộ tại Việt Nam. Hiện nhiều dự án chung cư từ cao cấp đến bình dân đều đón đầu mô hình này. Thế nên ngay từ khi xây dựng, chủ đầu tư đã tính toán để giới đầu tư có thể chủ động phát triển mô hình co-living, đặc biệt là các chung cư mới xây khu vực Mỹ Đình, Thanh Xuân, nơi có nhiều sinh viên ngoại tỉnh và người nước ngoài làm việc, sinh sống.

Theo chị Trà, với các căn hộ có diện tích từ 56m2 trở lên, chủ đầu tư sẽ thiết kế theo dạng co-living, có 2-3 phòng ngủ riêng biệt, 1 – 2 phòng tắm hoặc căn hộ sẽ được tách làm đôi, vừa phục vụ nhu cầu mua để ở, vừa đáp ứng nhu cầu cho thuê lại theo kiểu chia sẻ không gian sống của khách hàng.

Chị Trà chia sẻ, những căn hộ kiểu này được khá nhiều khách hàng quan tâm vì nhiều người đang muốn đầu tư vào lĩnh vực này. Cũng có người độc thân hoặc chỉ có 2 vợ chồng vẫn mua căn có 3 phòng ngủ để cho thuê các phòng còn lại nhằm giữ giá cho đến khi có thêm thành viên mới trong gia đình, hoặc họ cho rằng sau này bán các căn 3 phòng sẽ được giá cao hơn là các căn hộ 1-2 phòng ngủ. xem thêm bài bao hiem daiichi https://baohiemlienviet.com/


Theo Dân Việt 

Không có nhận xét nào