Header Ads

test

NHNN cảnh báo các ngân hàng có dấu hiệu ‘đua’ lãi suất huy động

NHNN cảnh báo các ngân hàng có dấu hiệu ‘đua’ lãi suất huy động

Sau khi nhiều NHTM công bố tăng lãi suất gần đây, cơ quan quản lý đã có cảnh báo về tình trạng này và sẽ xử lý nghiêm với các trường hợp vi phạm quy định về lãi suất huy động.

Ngân hàng Nhà nước vừa có công văn gửi các ngân hàng thương mại cảnh báo về việc nhóm ngân hàng này tăng lãi suất huy động thời gian qua.

Cụ thể, theo NHNN, thời gian qua đã xuất hiện hiện tượng các tổ chức tín dụng, chi ngánh ngân hàng nước ngoài điều chỉnh lãi suất tiền gửi bằng VNĐ nhanh và khá lớn ở một số kỳ hạn. Ngoài ra, nhóm tổ chức tín dụng này cũng triển khai các sản phẩm chứng chỉ tiền gửi với mức lãi suất cao.

Theo cơ quan quản lý, động thái tăng lãi suất này tiềm ẩn nhiều rủi ro ảnh hướng đến sự ổn định và phát triển lành mạnh của hệ thống ngân hàng. Nó cũng tạo ra diễn biến tâm lý tiêu cực trên thị trường, có nguy cơ dẫ đến cuộc đua về lãi suất huy động giữa các tổ chức tín dụng, gây bất ổn thị trường tiền tệ.



NHNN có thể áp dụng siết tăng trưởng tín dụng với các ngân hàng cố tình vi phạm lãi suất huy động. Ảnh minh họa: Hoàng Hà.

NHNN cũng cho biết trong thời gian tới, cơ quan này sẽ theo dõi việc triển khai giải pháp về lãi suất và tín dụng của các tổ chức tín dụng. Đặc biệt, NHNN cảnh báo sẽ có biện pháp xử lý nghiêm trường hợp vi phạm quy định của pháp luật và chỉ đạo của cơ quan quản lý. Trong đó, bao gồm cả biện pháp thu hẹp chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng của tổ chức ngân hàng vi phạm.

Ngoài ra, để đảm bảm ổn định thị trường tiền tệ, góp phần thực hiện mục tiêu ổn định kinh tế vĩ mô, NHNN cũng yêu cầu các tổ chức tín dụng nghiêm túc thực hiện chỉ thị số 01/CT-NHNN ngày 8/1. Trong đó, nội dung chính bao gồm duy trì mặt bằng lãi suất huy động ổn định, phù hợp với khả năng cân đối vốn, khả năng mở rộng tín dụng, chấp hành quy định về lãi suất tiền gửi, tăng cường kiểm soát tín dụng với các lĩnh vực rủi ro. Đồng thời, yêu cầu các tổ chức tín dụng tăng cường kiểm soát việc chấp hành tín dụng đối với khách hàng và người có liên quan…

Trước đó, từ đầu tháng 8, hàng loạt ngân hàng thương mại đã công bố biểu lãi suất huy động mới với đà tăng mạnh ở nhiều kỳ hạn, tập trung ở nhóm trên 1 năm. Thậm chí, có ngân hàng còn đẩy lãi suất kỳ hạn dài tăng tới gần 1 điểm % so với trước đó.

Hiện tại, mức lãi suất kỳ hạn 6 tháng đã có ngân hàng niêm yết gần 8%/năm.

Không chỉ tăng lãi suất tiền gửi, nhiều ngân hàng còn huy động vốn qua kênh chứng chỉ tiền gửi kỳ hạn dài trên 24 tháng với lãi suất cao nhất lên tới 10,2%/năm.

Lãi suất chứng chỉ tiền gửi và tiền gửi tiết kiệm thông thường tại một số NH:


Trong báo cáo hoạt động thị trường ngân hàng tuần gần nhất của NHNN, lãi suất huy động bằng tiền VND hiện phổ biến ở mức 0,2-1%/năm đối với tiền gửi không kỳ hạn và có kỳ hạn dưới 1 tháng.

Kỳ hạn dưới 6 tháng vẫn được các tổ chức tín dụng, ngân hàng duy trì 4,5-5,5%/năm do bị kiểm soát trần lãi suất. Đối với tiền gửi có kỳ hạn từ 6 tháng đến dưới 12 tháng hiện phổ biến ở mức 5,5-6,8%/năm; và kỳ hạn từ 12 tháng trở lên ở mức 6,6-7,5%/năm, cao hơn so với mặt bằng trung hồi quý II.

Trong khi đó, lãi suất cho vay VND hiện phổ biến ở mức 6-9%/năm đối với ngắn hạn và 9-11%/năm đối với các khoản vay trung và dài hạn.

Trên thị trường liên ngân hàng, báo cáo của các TCTD, chi nhánh ngân hàng nước ngoài qua hệ thống báo cáo thống kê, doanh số giao dịch trên thị trường này trong kỳ (từ 19-23/8) bằng VND đạt xấp xỉ 355.030 tỷ đồng, bình quân 71.006 tỷ đồng/ngày, tăng 145 tỷ đồng/ngày so với tuần trước đó (12 – 16/8).

Doanh số giao dịch bằng USD quy đổi ra VND trong tuần đạt khoảng 126.833 tỷ đồng, bình quân 25.367 tỷ đồng/ngày, tăng 1.525 tỷ đồng/ngày so với tuần trước đó. Đọc thêm bảo hiểm đai ichi

Xem thêm https://nhaxinhcenter.com.vn/tin-tuc/nhung-mau-thiet-ke-nha-ong-dep-hot-nhat.html

Theo news zing

Không có nhận xét nào