Header Ads

test

Mỹ - Trung có thể không kịp ký thỏa thuận giữa tháng sau

Mỹ - Trung có thể không kịp ký thỏa thuận giữa tháng sau


Thỏa thuận sơ bộ giữa Mỹ và Trung Quốc có thể không kịp hoàn thiện để hai bên ký kết tại Chile, nhưng đàm phán vẫn đang tiến triển tốt.

Reuters trích lời một quan chức Mỹ hôm qua (29/10) cho biết "một số phần văn bản vẫn chưa hoàn tất" trong thỏa thuận giữa Mỹ và Trung Quốc. Dù vậy, "nếu không được ký ở Chile, nó cũng không có nghĩa sự việc đang xuống dốc. Chỉ là thỏa thuận chưa sẵn sàng mà thôi. Mọi việc vẫn đang tiến triển tốt và chúng tôi vẫn kỳ vọng nó được ký tháng tới".

Các nhà đàm phán Mỹ và Trung Quốc đang nỗ lực hoàn tất văn bản cho thỏa thuận giai đoạn một, nhằm kịp cho Tổng thống Donald Trump và Chủ tịch Tập Cận Bình ký kết tại Diễn đàn Kinh tế châu Á – Thái Bình Dương (APEC) tại Chile giữa tháng 11. Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin và các quan chức cấp cao khác của Mỹ đều cho biết tiến triển hiện khá tốt, và việc không kịp hoàn tất trước APEC cũng không phải là vấn đề.

Tổng thống Mỹ Donald Trump và Phó thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc. Ảnh: AP

Dù vậy, thị trường chứng khoán Mỹ đã đi xuống sau thông tin của Reuters. Do nhà đầu tư cho rằng việc đàm phán để giải quyết còn mất nhiều thời gian.

Thỏa thuận sơ bộ đã được Trump thông báo sau vòng đàm phán mới nhất ngày 11/10 tại Mỹ. Thông tin này làm dấy lên hy vọng chấm dứt cuộc chiến thương mại đã kéo dài gần 16 tháng qua giữa hai nền kinh tế hàng đầu thế giới, vốn đang kéo tăng trưởng toàn cầu xuống thấp nhất một thập kỷ.

Jude Blanchette – nhà phân tích tại Trung tâm Quốc tế học và Chiến lược cho rằng thỏa thuận giai đoạn một sẽ đưa hai nước về thời điểm trước khi chiến tranh thương mại nổ ra. Dù vậy, ông nghi ngờ các tiến triển đàm phán đã đạt được. Những vấn đề khó khăn hơn, như chính sách công nghiệp của Trung Quốc, trợ cấp với công ty quốc doanh, ép buộc chuyển giao công nghệ, đều đã được xếp lại để đàm phán sau.

"Chúng đã được chuyển sang giai đoạn 2 hoặc 3 rồi, nhưng chúng tôi thực sự nghi ngờ liệu đã vượt qua giai đoạn 1 hay chưa", ông nói. 

Xem thêm mẫu thiết kế biệt thự đẹp https://nhaxinhcenter.com.vn/biet-thu-dep.html

Theo Reuters

Không có nhận xét nào