Header Ads

test

Thanh toán bằng khuôn mặt bùng nổ tại Trung Quốc

Thanh toán bằng khuôn mặt bùng nổ tại Trung Quốc


Công nghệ nhận dạng khuôn mặt đang định hình lại cách tiêu dùng của người Trung Quốc.

Với thanh toán bằng khuôn mặt, phần mềm không yêu cầu bất kỳ thao tác điện thoại thông minh nào hoặc đặt ngón tay lên máy quét. Đó là lý do hình thức này đang xuất hiện ở khắp mọi nơi, từ cửa hàng hàng nhỏ, đến chuỗi cửa hàng tiện ích hoặc thậm chí ở các ga tàu điện ngầm ở Trung Quốc.

Khách hàng thanh toán bằng khuôn mặt qua ứng dụng Alipay tại cửa hàng sách ở thành phố Hàng Châu, Trung Quốc. Ảnh: AP

Chuỗi cửa hàng tiện lợi 7-Eleven đã áp dụng công nghệ thanh toán khuôn mặt trên toàn hệ thống vào tháng 5 vừa qua. Hiện 7-Eleven có khoảng 1.000 cửa hàng sử dụng công nghệ này, cho phép khách hàng thanh toán bằng cách quét khuôn mặt qua máy tính bảng tại điểm bán. Tại Quảng Châu, chuỗi cửa hàng 7-Eleven có khoảng 10% khách hàng thường xuyên thanh toán bằng hình thức này.

Nhà điều hành chuỗi 7-Eleven cho biết, để sử dụng công nghệ này, người tiêu dùng chỉ cần đăng ký ảnh khuôn mặt của mình trên ứng dụng điện thoại thông minh.

Không chỉ chuỗi cửa hàng tiện lợi, mà ngay cả những nhà hàng nhỏ sử dụng công nghệ thanh toán bằng khuôn mặt cũng đang tăng số lượng lắp đặt máy thanh toán.

Trung tâm dữ liệu nhận diện khuôn mặt của Chính phủ Trung Quốc thông tin, hệ thống thanh toán nhận diện khuôn mặt đã được thông qua, để lắp đặt tại các ga tàu điện ngầm, cho phép hành khách sử dụng khuôn mặt để mua, bán vé.

Một nhân viên làm việc tại cơ quan thành phố Quảng Châu cho biết, hệ thống vừa được lắp đặt tại các ga tàu điện ngầm vào tháng 9, đã tránh được cảnh ùn tắc ở các quầy bán vé, ngay cả trong giờ cao điểm. Hành khách chỉ cần đi qua cổng bán vé và nhìn vào một màn hình máy tính đã được tích hợp mã nhúng vé tự động.

Trước đó, bán vé tàu điện ngầm thanh toán bằng khuôn mặt đã được triển khai ở Bắc Kinh và Thượng Hải. Dự kiến, hệ thống này được ứng dụng rộng rãi hơn vào năm tới.

Với nền tảng thanh toán di động đạt tốc độ tăng trưởng nóng trong vài năm qua, hệ thống thanh toán khuôn mặt đã có 100 triệu người Trung Quốc đăng ký sử dụng và khoảng 1.000 cửa hàng tiện lợi đã chấp nhận thanh toán.

Hai ứng dụng thanh toán, Alipay được vận hành bởi Alipay của Alibaba và WeChat Pay của Tencent, đã tạo ra xu hướng thanh toán này. Hiện, các hệ thống thanh toán khuôn mặt mới hầu hết được liên kết với hai ứng dụng này. Người dùng Alipay và WeChat Pay đều có thể đăng ký và sử dụng dễ dàng.

Một số nhà phân tích dự báo, thanh toán khuôn mặt sẽ soán ngôi thanh toán di động trong hai năm tới. Hiện, giá trị thanh toán di động ở Trung Quốc đạt gần 200.000 tỷ CNY, tương đương 28.000 tỷ USD mỗi năm. Alipay và WeChat Pay đang có tới 1 tỷ người dùng.

Công nghệ nhận dạng khuôn mặt nếu được sử dụng rộng rãi sẽ giúp Trung Quốc hiện thực hóa nỗ lực giám sát chặt chẽ hoạt động của tất cả 1,4 tỷ công dân, thông qua hệ thống 200 triệu camera an ninh được lắp đặt trên toàn quốc.

Trong khi Trung Quốc đang không ngừng mở rộng hệ thống thanh toán khuôn mặt thì Mỹ, EU lại hạn chế hình thức thanh toán này, do lo ngại về quyền riêng tư và vi phạm nhân quyền như phân biệt chủng tộc. Nhưng các chuyên gia cũng thừa nhận rằng, việc Trung Quốc mở rộng hoạt động thanh toán khuôn mặt, mở ra kỷ nguyên mới của hệ thống này. xem thêm về https://baohiemlienviet.com/

Xem thêm mẫu biet thu mai ngoi

Theo Nikkei Asian Review

Không có nhận xét nào