Header Ads

test

Giá neo cao, đất nền khu Đông giao dịch ảm đạm

Giá neo cao, đất nền khu Đông giao dịch ảm đạm


Giá bán cao trong khi nhu cầu của nhà đầu tư thấp là nguyên nhân dẫn đến tình hình ảm đạm của thị trường đất nền khu Đông sau giãn cách xã hội.

Theo chia sẻ của anh P (37 tuổi) một môi giới đất nền chuyên khu vực quận 2 và quận 9, chưa khi nào anh thấy việc tìm khách mua đất nền tại khu Đông lại khó khăn như thời điểm này, trong khi đây từng là dòng sản phẩm được ưa chuộng nhất.

Anh chia sẻ, giai đoạn cao điểm 2018-2019, đất nền tại đây được người đầu tư săn lùng, thậm chí chấp nhận mua với giá không hề rẻ bởi có niềm tin rằng thị trường sôi động sẽ đẩy giá lên cao.

Mặc dù trong thời điểm dịch bệnh, nhà đầu tư và môi giới kỳ vọng thị trường sẽ phục hồi trở lại sau khi lệnh cách ly xã hội kết thúc, tuy nhiên thực tế cho thấy giao dịch đất nền vẫn chưa khởi sắc dù đã kết thúc giãn cách xã hội được gần 2 tháng.

Các tuyến đường từng có nhiều quầy môi giới lưu động như Đỗ Xuân Hợp, Nguyễn Duy Trinh, Lò Lu, Lã Xuân Oai hay Nguyễn Xiển giờ đều vắng vẻ. Nhiều sàn giao dịch trên địa bàn vẫn đóng cửa dù các hoạt động xã hội khác cơ bản đã trở lại bình thường.

Bất động sản khu Đông có tốc độ tăng giá nhanh nhất TP.HCM trong 3 năm qua. Ảnh: Quỳnh Danh.

Mặc dù môi giới thường xuyên cho biết "hàng không đủ để bán", thực tế bên cạnh một số dự án quy mô nhỏ, đất tự do chào bán, nguồn hàng thứ cấp cũng rất đa dạng do các nhà đầu tư cần sang nhượng.

Theo nhiều môi giới, giá cao là nguyên nhân chính khiến giao dịch thất bại. Giá nhà khu Đông đang quá cao, thậm chí cao hơn gấp nhiều lần so với khu vực khác. Việc giá nhà tăng nhanh khiến nhu cầu tiếp cận nhà của người dân bị hạn chế dù có tiền tỷ trong tay.

Với sự bùng nổ của thị trường địa ốc, vài năm qua giá nhà đất khu Đông liên tục tăng mạnh, nhất là qua 2 lần sốt đất đầu năm 2018, 2019, giá đất nền khu Đông được kéo lên nhanh chóng và trở thành điểm nóng hút nhà đầu tư.

Tuy nhiên tình hình khó khăn khiến giá đất nền tại khu Đông có xu hướng giảm nhẹ, xuống tầm 5 - 7% so với đầu năm, có người giảm đến 10% so với giá rao trước đó nhưng vẫn không có người mua. Nhiều nơi giảm từ 10 đến 20%.

Theo ghi nhận, các thửa đất thuộc khu vực quận 9, cách đây khoảng vài tháng một nền được “hét” giá 3,5 - 4 tỷ đồng/nền/100 m2 tuỳ khu vực, nay giảm 200 - 500 triệu đồng/nền.

Nhà đầu tư chấp nhận cắt lãi, giảm bớt lợi nhuận mục đích để thu hồi vốn khi bị đuối dòng tiền. Thị trường thứ cấp bắt đầu xuất hiện tình trạng xả hàng rải rác ở nhiều dự án. Các nhà đầu tư cũng chấp nhận hạ biên lợi nhuận về mức khá thấp, đa phần đều dưới ngưỡng kỳ vọng.

Tuy nhiên phần lớn đều là cắt giảm lợi nhuận nên giá đất tại khu vực này dù có giảm nhưng vẫn còn ở mức rất cao. Cụ thể giá đất nền sổ đỏ khu vực Long Trường, quận 9 trước đây từ 42 - 43 triệu/m2 thì nay giảm còn 39 - 40 triệu/m2, Liên Phường giá từ 58 - 62 triệu/m2, giảm xuống tầm 56- 60 triệu/m2. Với mức giá này, có thể thấy người bán mới chỉ chấp nhận cắt lời thu vốn chứ chưa thật sự có dấu hiệu chấp nhận hạ giá.

Đọc thêm về công ty thiết kế kiến trúc nhaxinhcenter

Theo Zing

Không có nhận xét nào