Header Ads

test

Ngôi nhà có 'tường thở'

Ngôi nhà có 'tường thở'


ĐỒNG NAI - Những bức tường làm từ gạch lỗ kết hợp cây xanh giúp không khí ra vào ngôi nhà như phổi người hít thở.

Trên mảnh vườn hơn 1.000 m2 nằm cạnh sông Đồng Nai ở Biên Hòa, gia chủ xây dựng ngôi nhà hai tầng dành cho ba thế hệ. Để giảm tác động lên hệ thống cây xanh hiện có cũng như giữ cảnh quan ven sông, công trình được xây dựng về một góc vườn với diện tích tầng trệt hơn 200 m2.

Bề ngoài công trình. Ảnh: Hiroyuki Oki.

Trong quá trình bàn bạc, chất lượng không khí là tiêu chí được chủ nhà và nhóm thiết kế quan tâm nhất. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra chất lượng không khí trong nhà ô nhiễm hơn bên ngoài. Để cải thiện vấn đề này, gia chủ mong muốn một công trình có thể "thở" cả ngày.

Sau ba tháng, các kiến trúc sư đưa ra thiết kế nhà với tám khối nhỏ và một khối lớn. Tám khối nhỏ dùng làm các phòng riêng. Khối lớn là không gian sinh hoạt chung, có nhiệm vụ kết nối tám khối nhỏ và được hình thành từ bốn bức "tường thở". 

Cấu trúc căn nhà. 

"Tường thở" gồm hai yếu tố là tường hở và sân vườn.

Tường hở làm bằng gạch lỗ được xếp ngược hướng với phương pháp xây dựng thông thường. Với cách xử lý này, lỗ gạch tạo ra miệng gió hút không khí, cho gió cùng ánh sáng vào công trình. Không khí liên tục được luân chuyển, như phổi người hít thở.

Đặc biệt, toàn bộ phần tường hở phần đều sử dụng gạch cháy. Những sản phẩm lỗi trong quá trình sản xuất không bị bỏ phí mà góp phần tạo ra màu sắc cho công trình và thân thiện với môi trường.

Khoảng sân vườn với cây xanh là yếu tố thứ hai bảo vệ, ngăn tác động xấu của môi trường ngoài ảnh hưởng tới không gian sinh hoạt bên trong.

Lớp tường "thở" tương đương một bức tường kín nhưng vẫn đảm bảo cho không khí và ánh sáng lưu thông.

Tường hở làm từ gạch lỗ kết hợp cây xanh tạo thành bức "tường thở". Ảnh: Hiroyuki Oki.

Các bức "tường thở" còn giúp phân tách không gian trong nhà, tạo ra nhiều khoảng thông tầng. Các phòng đều tiếp xúc với thông tầng nên không khu vực nào, kể cả nhà vệ sinh, phải sử dụng đèn điện vào ban ngày. Lượng ánh sáng cũng vừa đủ không gây lóa mắt. Bên cạnh đó, cây xanh xuất hiện khắp nhà, làm mát không khí và hạn chế việc dùng quạt, điều hòa. 




































Đọc thêm về công ty thiết kế kiến trúc nhà xinh nhaxinhcenter

Theo vnexpress

Không có nhận xét nào