Header Ads

test

Google, Facebook đảm nhận nhiệm vụ ngân hàng, tiền điện tử lên ngôi?

Một hiện tượng đặc biệt đang xảy ra trong lĩnh vực kinh tế. Trên thực tế, nó đã xuất hiện từ vài thập kỷ qua. Sau sự bùng nổ của internet, Google và sự phát triển của truyền thông hiệu quả, ngành tài chính đã trải qua một cuộc tái thiết kỹ thuật. Những người trước đây bị tước quyền do thiếu vốn tìm được nơi ẩn náu trong cuộc cách mạng này. Các nhà môi giới Internet và startup thương mại điện tử với hậu tố của “.com” sinh sôi nảy nở.


“Nhiệm vụ ban đầu của PayPal là tạo ra một loại tiền tệ toàn cầu độc lập với sự can thiệp của những thứ mà, bạn biết đấy, các cartel tham nhũng của các ngân hàng và chính phủ đang phá giá tiền tệ của họ”.

Sự đổ vỡ của ngành tài chính luôn xảy ra, và khi nó xuất hiện, nó khiến các ngân hàng có hai lựa chọn: thích nghi hoặc chết. Cuối cùng, kế hoạch lớn của Paypal đã thất bại, và công ty thực chất đã liên kết với các tổ chức mà họ luôn muốn phản đối. Tuy nhiên, sự sụp đổ sinh ra trong những năm 90 không bao giờ thực sự chấm dứt.

Lịch sử có thể không lặp lại, nhưng nó ăn vần với nhau, và chính hiện tượng này đang tái diễn ngày hôm nay. Cung cấp cho các ngân hàng một khoản tiền thực sự cho tiền của họ trong thời gian này là Bitcoin và giao thức cơ bản mới lạ của nó, blockchain. Trên thực tế, toàn bộ hệ sinh thái phi tập trung đang chậm rãi nhưng chắc chắn sẽ tạo ra một cuộc nổi dậy tài chính.

Chuyến bay vui thú của Facebook

Nhưng không phải chỉ các startup và những kẻ gây rối tìm cách thách thức hiện trạng của ngân hàng truyền thống. Gã khổng lồ Facebook cũng đang dẫn đầu với lĩnh vực tài chính.

Vào ngày 12/11, hệ thống thanh toán Facebook Pay không hề báo trước bất ngờ được ra mắt. Một thông báo từ công ty đã tiết lộ một hệ thống thanh toán dựa trên nền tảng fiat cho Messenger, Instagram và WhatsApp. Tiết lộ bất ngờ đã khiến một số người băn khoăn.

Trong nhiều tháng, Facebook đã rao bán liên doanh tiền điện tử tồi tệ của mình, Libra. Hứa hẹn một phương thức chuyển tiền giá rẻ, toàn cầu và ngay lập tức, khái niệm này đã gây ra một số ảnh hưởng nặng nề từ mọi phía.

Nhiều người trong cộng đồng tiền điện tử đã tránh xa những gì họ coi là một nỗ lực phái sinh để giải quyết một cái gì đó mà Bitcoin vốn đã sửa chữa, trong khi các cơ quan quản lý trên toàn thế giới hợp nhất để phản đối những gì có vẻ như là một nỗ lực làm suy yếu hệ thống tài chính.

Những người ủng hộ sớm của Libra thậm chí còn đồng hành trong một cuộc nổi dậy do Visa và MasterCard dẫn đầu. Tuy nhiên, đây là việc Facebook phát hành một hệ thống thanh toán, mà thoạt nhìn, có vẻ khá giống với sáng kiến của Libra.

Có vẻ là những hậu quả về quy định cuối cùng gây thiệt hại nghiêm trọng. Facebook đã đầu hàng áp lực, thay vào đó quyết định cung cấp một hệ thống thanh toán miễn phí thử nghiệm và quan liêu như bất kỳ hệ thống nào khác. Giống như Paypal sinh lợi từ những giấc mơ bác ái của họ về một loại tiền tệ của người dân, Facebook có đầu hàng số phận không?

Tuy nhiên, nó có thể không dễ thực hiện như vậy. Facebook lưu ý rằng Facebook Pay – ít nhất là bây giờ – sẽ chỉ được bản địa hóa trong phạm vi quyền hạn của Hoa Kỳ. Điều này có nghĩa là Libra vẫn là use case có giá trị trên phạm vi toàn cầu. Hơn nữa, thông cáo báo chí ban đầu từ Facebook ám chỉ rằng Libra vẫn còn sống tốt. Trong thông báo, Deborah Liu, phó chủ tịch thị trường và thương mại của Facebook, đã truyền đạt sự khác biệt giữa hai liên doanh:

“Facebook Pay được xây dựng trên cơ sở hạ tầng tài chính và quan hệ đối tác hiện có, và tách biệt với ví Calibra sẽ chạy trên mạng Libra”.

Vậy nếu Libra vẫn đang khởi chạy, tại sao lại chuyển sang Facebook Pay đột ngột? Có phải sự huyên náo xung quanh Libra chỉ đơn giản là một con ngựa thành Troa cho một bước đột phá rõ ràng hơn về tài chính?

Để trả lời điều này, Jonathan Kelfer, Giám đốc điều hành của Velocity Markets, đã nói rằng không thể nào Libra chỉ là một tiếng kèn báo thức:

“FB Pay phù hợp với các dịch vụ hiện có được tìm thấy bên ngoài Hoa Kỳ, chẳng hạn như AliPay. Rõ ràng, Facebook nhìn thấy một đề xuất về giá trị người dùng mạnh mẽ cho phương tiện thanh toán này và đang tìm cách tận dụng nó trong hệ sinh thái của họ. Với FB Pay, người dùng vốn đã bị hạn chế đối với các loại tiền tệ địa phương của họ, làm giảm tiềm năng thanh toán xuyên biên giới và dự trữ ổn định hơn. Ngược lại, Libra sẽ hoạt động như một loại tiền tệ toàn cầu thực sự”.

Google bước vào cuộc cạnh tranh tài chính

Facebook là người khổng lồ công nghệ duy nhất đang tìm cách tận dụng cuộc cách mạng fintech. Chính xác một ngày sau khi Facebook Pay được công bố, có thông tin rằng Google đang lên kế hoạch cho doanh nghiệp ngân hàng của riêng mình.

Theo báo cáo, một quan hệ đối tác với Citigroup và Liên minh tín dụng liên bang Stanford sẽ chứng kiến đề nghị kiểm tra số lượng lớn các tài khoản qua ứng dụng Google Pay. Lấy một ví dụ từ bài hùng biện mới của Facebook, Google nhận xét rằng sáng kiến này sẽ thúc đẩy hệ sinh thái kỹ thuật số đang phát triển.

Có tên mã là “Cache”, cái mà được gọi là kiểm tra tài khoản thông minh đã được ca ngợi là “tương lai của ngân hàng”, cũng như là “kẻ giết Bitcoin” mới nhất. Không còn nghi ngờ gì nữa, với việc Facebook đang thử nghiệm lĩnh vực tài chính, Google cảm thấy cần phải đòi lại những gì là của mình..

Tuy nhiên, thay vì chiến đấu một trận sống mái và cạnh tranh với các tổ chức tài chính hiện tại, Google đang đặt mục tiêu giúp họ đứng về phía mình – một chiến thuật có thể sẽ hoạt động trong sự ưu ái của công ty. Phản ứng dữ dội mà Facebook phải chịu trong tay các nhà quản lý toàn cầu là đủ để khiến bất kỳ hãng công nghệ nào muốn thách thức hiện trạng phải suy nghĩ kĩ càng.

New normal

Các công ty FAANG – từ viết tắt của các cổ phiếu công ty công nghệ hiệu suất cao như Facebook và Google – đã có được sự độc quyền phát triển mạnh trong ngành trong nhiều thập kỷ. Bây giờ, việc đôi mắt của họ tập trung vào các doanh nghiệp tài chính đặt ra câu hỏi – tại sao? Kelfer đề xuất rằng đây có thể là một nỗ lực để tích trữ một loạt dữ liệu mà họ đã không có quyền truy cập:

“Các công ty công nghệ lớn đang trong quá trình thu thập và phân phối thông tin. Căn cứ vào hệ sinh thái lớn của họ, họ có thể muốn thấy sự va chạm giảm theo bất kỳ cách nào có thể, bao gồm cả các giao dịch. Dữ liệu có thể được thu thập từ thói quen chi tiêu cũng sẽ có giá trị”.

Thú vị thay, di cư tài chính công nghệ dường như phù hợp với xu hướng ngày càng tăng. Một báo cáo gần đây từ CoinShares tiết lộ rằng các mạng xã hội đang nhanh chóng trở thành mạng thanh toán mới được lựa chọn.


Các nền tảng thanh toán di động như Apple Pay, Google Pay, Amazon Pay và tất nhiên, các sáng kiến vừa chớm nở của Facebook tự hào với 6,4 tỷ người dùng tích cực, con số không thể tưởng tượng được giữa họ. Hơn nữa, gần 40% người dùng internet thích các phương thức thanh toán này. Trong số các công ty này, chỉ có Facebook thực sự khai thác tiềm năng của thanh toán kỹ thuật số và blockchain.

Còn tiền điện tử thì sao?

Tiền tệ kỹ thuật số của Ngân hàng TW Trung Quốc (CBDC) không hoạt động từ năm 2014 cho đến đầu năm nay, sự hồi sinh của nó tương ứng với whitepaper Libra. Có ý kiến cho rằng nỗi lo về việc bay vốn thông qua tiền tệ có mặt ở khắp nơi của Facebook đã dẫn đến sự gia tăng đáng kể trong tốc độ phát triển của CBDC.

Thật trùng hợp, cách nửa vòng trái đất, Ngân hàng TW châu Âu (ECB) cũng đã hồi sinh tương tự các kế hoạch cho một cuộc đại tu tài chính. Theo thành viên hội đồng quản trị của ECB, Benoit Coeure, những lo ngại rằng Libra sẽ gây rủi ro cho lĩnh vực tài chính đã rung một “hồi chuông cảnh tỉnh” cho các ngân hàng.

Với tiếng chuông báo thức vang lên, một dự án ECB đang chập chờn được gọi là TIPS đã bị đánh thức. Ra mắt năm ngoái, TIPS (Target Instant Payment Settlement) hoặc dịch vụ Thanh toán mục tiêu ngay lập tức, nhằm mục đích cho phép thanh toán theo thời gian thực trong Eurozone. Tuy nhiên, đối với Coeure, điều này không đủ – thay vào đó, ông đã thúc giục ECB tung ra một CBDC của riêng họ.

Những ví dụ này chỉ là phần nổi của tảng băng chìm. Theo báo cáo từ Ngân hàng thanh toán quốc tế, 70% các ngân hàng đang tham gia vào một CBDC hoặc sắp bắt đầu làm việc trên.

Với mối đe dọa về sự đổi mới đang gõ cửa, các ngân hàng thế giới đang dần giành lại mọi thứ về tay mình. Vậy tại sao Google lại gắn bó với các phương thức ngân hàng đã được thử và kiểm nghiệm thay vì khai thác thanh toán kỹ thuật số và đổi mới hơn nữa?

Một cựu kỹ sư phần mềm của Google, Kelfer cho rằng có thể là do ngân hàng không nằm trong số các đại gia công nghệ, “hoạt động đầu tư ngân hàng thực sự, bảo lãnh phát hành, chứng khoán hóa, và nhiều đặc điểm nổi bật khác của Wall St sẽ vượt ra ngoài khả năng cốt lõi của công nghệ lớn”. Ông cũng lưu ý rằng ngay cả với nỗ lực của Facebook để đi ngược lại, nó có thể không quá thành công:

“Libra có rất ít khả năng trở thành một “dự trữ toàn cầu” khi các ngân hàng trung ương đã trực tiếp nắm giữ một giỏ tiền tệ và các công cụ chịu lãi và quản lý các vị trí này theo các nhiệm vụ và điều kiện kinh tế địa phương. Các ngân hàng trung ương cần kiềm chế kiểm soát đối với các phân bổ này, điều mà sẽ không thể xảy ra với Libra”.

Có thể cho rằng, có một định kiến khác biệt khi nói đến các loại tiền kỹ thuật số. Một ví dụ điển hình là ngay khi ra mắt whitepaper của Libra, các câu hỏi đã được đặt ra về bản chất chống cạnh tranh tiền tệ.

Phó chủ tịch điều hành của Ủy ban Châu Âu, Margrethe Vestager, thậm chí đã cáo buộc Facebook cố gắng tạo ra một hệ thống tài chính biệt lập. Trớ trêu thay, đó chính là nền tảng của Bitcoin: một hệ thống kinh tế phi tập trung không có trung gian.

Giống như mục tiêu dễ hiểu của Paypal, Bitcoin, mục đích rất lớn là chống lại ngành ngân hàng. Ra đời từ hậu quả của cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008, ý định mang tính thách thức của Bitcoin đã được mã hóa thành khối genesis bởi người tạo ra nó, Satoshi Nakamoto.

Vì vậy, trong khi Facebook đấu tranh để vượt qua sự quan liêu trong việc xây dựng một hệ thống mới và Google cố gắng cập nhật hệ thống hiện có, đối với nhiều người, Bitcoin và ngành công nghiệp tiền điện tử rộng lớn hơn đã khắc phục các vấn đề mà công nghệ lớn đang muốn đổi mới. đọc thêm giới thiệu bảo hiểm daiichi https://baohiemlienviet.com/gioi-thieu

Xem thêm mẫu thiết kế nhà xinh https://nhaxinhcenter.com.vn/

Theo Tạp chí Bitcoin | Cointelegraph

Không có nhận xét nào