Header Ads

test

Nên làm tủ bếp bằng gỗ tự nhiên hay gỗ công nghiệp?

Nên làm tủ bếp bằng gỗ tự nhiên hay gỗ công nghiệp?


Tủ bếp là nội thất không thể thiếu trong bất cứ ngôi nhà nào, tuy nhiên không phải gia chủ nào cũng hiểu đầy đủ về chất liệu tủ bếp mình đang dùng.

Hiện có 2 xu hướng lựa chọn chất liệu tủ bếp là dùng gỗ tự nhiên và gỗ công nghiệp, hãy cùng tìm hiểu ưu, nhược điểm của từng chất liệu.

Người dùng ngày càng có thêm nhiều lựa chọn về chất liệu tủ bếp.

Gỗ tự nhiên: Có còn phù hợp?

Trước đây, gỗ tự nhiên vẫn được coi là lựa chọn hàng đầu cho các sản phẩm nội thất như bàn, ghế, giường, tủ quần áo, tủ bếp…

Ưu điểm dễ thấy của gỗ tự nhiên là: Chắc chắn, vân gỗ đẹp, đem lại tính thẩm mỹ cho sản phẩm nội thất. Trong giai đoạn công nghệ sản xuất gỗ công nghiệp còn hạn chế thì gỗ tự nhiên trội hơn hẳn về độ bền. Tuy nhiên, nguồn gỗ tự nhiên ngày càng khan hiếm đẩy giá thành lên cao. Hơn nữa, nhiều người có xu hướng không sử dụng gỗ tự nhiên để hạn chế phá rừng, bảo vệ môi trường.

Việc sử dụng gỗ tự nhiên làm tủ bếp còn gặp phải vấn đề sản phẩm dễ bị mối mọt, di chuyển khó khăn, kiểu dáng không hiện đại, không nhiều lựa chọn về màu sắc, chi phí đầu tư cao. Vì những nhược điểm trên mà nhiều người chuyển sang lựa chọn chất liệu gỗ công nghiệp cho tủ bếp.

Gỗ công nghiệp: Ưu thế và những điểm cần lưu ý

Gỗ công nghiệp là loại gỗ sử dụng keo hay hóa chất kết hợp với gỗ vụn để làm ra tấm gỗ. Xét về cơ bản, gỗ công nghiệp gồm 2 phần là chất liệu lõi và chất liệu phủ bề mặt.

Cấu tạo gỗ công nghiệp gồm 2 phần cơ bản chất liệu lõi và chất liệu phủ bề mặt.

Chất liệu lõi gồm vụn gỗ được trộn keo và hóa chất, sử dụng công nghệ ép để tạo ra tấm ván gỗ chắc chắn. Chất liệu lõi gỗ công nghiệp nếu được sản xuất đúng tiêu chuẩn có khả năng chống mối mọt, chống ẩm, hạn chế cong vênh do tác động thời tiết. Có 5 loại chất liệu lõi phổ biến hiện nay:

Ván dăm
Ván gỗ ép MDF
Ván gỗ ép HDF
Gỗ dán – Plywood
Ván composite, gỗ nhựa
Về chất liệu phủ bề mặt, có rất nhiều lựa chọn, đa dạng về thiết kế, như: Melamine, Laminate, Acrylic, Veneer…


Người dùng thích gỗ công nghiệp vì có nhiều lựa chọn.

Chính sự đa dạng về chất liệu phủ bề mặt nên gỗ công nghiệp có mẫu mã phong phú, từ màu trơn, vân gỗ, bề mặt bóng, bóng mờ hoặc sần, giả bê tông… Đây là yếu quan trọng khiến gỗ công nghiệp được nhiều khách hàng ưa chuộng.

Tuy nhiên, để đảm bảo tủ bếp bền đẹp lâu dài, khi lựa gỗ công nghiệp bạn cần lưu ý 5 điểm sau:

Lớp bề mặt Laminate có khả năng chống trầy xước tốt hơn Melamine, vì vậy giá thành cũng cao hơn. Có thể sử dụng gỗ ốp Laminate ở mặt cánh tủ bếp dưới, còn các vị trí khác có thể sử dụng Melamine để tiết kiệm chi phí.

Về mặt Acrylic bóng đẹp, rất bắt mắt, tuy nhiên cũng dễ bị lộ vết xước. Vì vậy không nên sử dụng ốp Acrylic ở các vị trí thường bị va đập.

Chọn các nhà cung cấp gỗ công nghiệp uy tín để đảm bảo lõi đã qua phối trộn thành phần chống ẩm theo tiêu chuẩn. Tại Việt Nam, lõi gỗ chống ẩm thường có màu xanh.

Formaldehyde là một chất keo dùng để liên kết bột gỗ trong lõi gỗ công nghiệp. Tại các nước Châu Âu, Nhật Bản, Mỹ… những sản phẩm nội thất không đáp ứng tiêu chuẩn E1 (nồng độ formaldehyde dưới 0.005 %) hoàn toàn bị cấm.

Tại Việt Nam, do quy định thiếu chặt chẽ, nên nhiều doanh nghiệp, cơ sở sản xuất cung cấp ra thị trường loại gỗ có hàm lượng formaldehyde vượt gấp hàng chục thậm chí tới hàng trăm lần mức cho phép. Đây là mối đe dọa trực tiếp và lâu dài tới sức khỏe con người, gây ra nhiều tác hại nghiêm trọng cho da, mắt và hệ thống hô hấp. Người dùng nên chọn những đơn vị sản xuất sử dụng ván của các nhà cung cấp uy tín và công khai rõ ràng nguồn gốc xuất xứ nguyên vật liệu để bảo vệ sức khỏe cho cả gia đình.

Ngoài phần cốt gỗ và lớp bề mặt, còn một yếu tố quan trọng để tạo nên độ bền của tủ bếp là công nghệ dán cạnh. Đây là bước cuối cùng quan trọng nhất để bảo vệ cốt gỗ. Công nghệ dán cạnh càng tốt, đường dán cạnh tỉ mỉ thì độ bền và tuổi thọ của đồ nội thất nhà bạn càng cao.

Trên đây là những ưu – nhược điểm của từng chất liệu tủ bếp. Hãy căn cứ vào điều kiện ngân sách, nhu cầu công năng sử dụng để lựa chọn chất liệu phù hợp.

Xem thêm bài về thiết kế nội thất nhà đẹp https://nhaxinhcenter.com.vn/noi-that-dep.html

Theo Flexfit

Không có nhận xét nào