Header Ads

test

Làn sóng đầu tư khởi nghiệp từ nước ngoài đổ bộ vào Việt Nam

Từ năm 2019, với mục tiêu kết nối hệ sinh thái khởi nghiệp Việt Nam với thế giới, Bộ KH&CN triển khai hoạt động đưa startup Việt sang nhiều quốc gia khởi nghiệp để giới thiệu, cọ xát và thu hút đầu tư.

“Rất nhiều nhà đầu tư Hàn Quốc quan tâm đến hệ sinh thái khởi nghiệp của Việt Nam và quyết định đầu tư khá lớn cho startup Việt. Đây là tín hiệu rất đáng mừng”, Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Trần Văn Tùng chia sẻ về hệ sinh thái khởi nghiệp ở Việt Nam, trước thềm Ngày hội khởi nghiệp lớn nhất năm diễn ra tại Quảng Ninh đầu tháng 12 tới.


Startup Việt đem chuông đi đánh xứ người

Theo Thứ trưởng Trần Văn Tùng, sau vài năm xây dựng và phát triển, hệ sinh thái khởi nghiệp ở Việt Nam có bước tiến đáng kể. Từ năm 2019, với mục tiêu kết nối hệ sinh thái khởi nghiệp Việt Nam với thế giới, Bộ KH&CN triển khai hoạt động đưa startup Việt sang nhiều quốc gia khởi nghiệp để giới thiệu, cọ xát và thu hút đầu tư.

Tại Silicon Valley (Hoa Kỳ) – cái nôi khởi nghiệp của thế giới, một startup Việt Nam là Abivin đã xuất sắc vượt qua 40 startup các nước để giành vô địch cuộc thi Startup World Cup thế giới với phần thưởng trị giá 1 triệu USD. “Đây là một kết quả khách quan, công bằng, khẳng định hệ sinh thái khởi nghiệp Việt Nam đã đi cùng với hệ sinh thái các nước”, ông Tùng chia sẻ.

Vào tháng 9/2019, lần đầu tiên, ngày hội khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia – Techfest Vietnam 2019 được tổ chức tại Hoa Kỳ với sự tham gia của 200 trí thức, chuyên gia, nhà đầu tư và các đại diện quan trọng của hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo hai nước, hứa hẹn mang lại nhiều kết quả đáng chú ý cho khởi nghiệp Việt giai đoạn tới.

Tại Hàn Quốc, “Vietnam Start-up Roadshow in Korea 2019” tổ chức tháng 11/2019 giúp startup Việt Nam tìm kiếm cơ hội đầu tư từ các tổ chức tài chính và các quỹ đầu tư mạo hiểm Hàn Quốc đang muốn tìm hiểu về thị trường khởi nghiệp Việt Nam. “Sau sự kiện trên, có rất nhiều nhà đầu tư quan tâm đến Việt Nam và quyết định đầu tư khá lớn. Đây là tín hiệu rất đáng mừng”, ông Tùng nói.

Tại Singapore, một trong những hệ sinh thái phát triển nhất trên thế giới, hai bên đã ký biên bản ghi nhớ nhằm thúc đẩy hợp tác trong việc hỗ trợ phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo tại Việt Nam. Đây là cơ hội để Việt Nam đón dòng đầu tư khởi nghiệp từ Singapore.

Đáng lưu ý, theo Thứ trưởng Tùng, nhiều Việt kiều thành công ở Silicon Valley đang tìm con đường đầu tư cho startup Việt như ông Hoàng Trí, người đã thành công với việc bán một công ty khởi nghiệp trị giá 280 triệu USD. “Anh Trí đang làm việc với các khu công nghệ cao Hòa Lạc, TPHCM và Đà Nẵng để phát triển một nhà máy công nghệ cao. Nguồn lực người Việt ở nước ngoài bắt đầu quay về Việt Nam đầu tư vào hệ sinh thái khởi nghiệp”, Thứ trưởng Tùng cho biết.

Nhiều tập đoàn lớn đầu tư cho nhà khởi nghiệp Việt

Theo ông Phạm Hồng Quất, Cục trưởng Cục Phát triển thị trường và doanh nghiệp KHCN (Bộ KH&CN), từ hơn 40 quỹ đầu tư, đến nay khoảng 60 quỹ đầu tư hoạt động đầu tư khởi nghiệp tại thị trường Việt Nam. Nhiều tập đoàn lớn trong nước bắt đầu đầu tư, hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp như Vingroup, Viettel, CMC. Nhiều quỹ đầu tư được thành lập như Vintech Fund, CMC Fund. Các tập đoàn lớn trong nước và quốc tế không chỉ quan tâm đến đầu tư mà còn quan tâm đến đào tạo, kết nối, đồng hành cùng các startup Việt.

Tính từ đầu năm đến tháng 10/2019, startup Việt nhận được tổng số đầu tư khoảng trên 500 triệu USD. Đây là con số được công bố, con số thực tế có thể cao hơn vì nhiều thương vụ không được công bố. “Chúng tôi kỳ vọng năm nay sẽ đạt hơn số tiền đầu tư của năm ngoái là 889 triệu USD, gấp 3 lần năm 2017”, ông Quất kỳ vọng.

Kỳ vọng này được đánh giá là có cơ sở khi Techfest 2019, ngày hội khởi nghiệp lớn nhất năm diễn ra vào đầu tháng 12/2019 với sự tham gia của gần 200 nhà đầu tư trong nước và quốc tế. Khoảng 150 doanh nghiệp lớn, tập đoàn kinh tế và các tổ chức hỗ trợ khởi nghiệp tham dự với hơn 300 lượt kết nối đầu tư và 6.000 người tham dự.

Dự kiến, Ngày hội khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia năm 2019 – Techfest Vietnam 2019 diễn ra từ ngày 4-6/12/2019, tại thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh. Ngoài các hoạt động kết nối đầu tư, nhiều hoạt động nổi bật khác được tổ chức như Cuộc đua trí tuệ nhân tạo Deep Racer do Công ty Amazon Web Services tổ chức; Diễn đàn Sáng tạo Mở; thuyết trình tạo cảm hứng TED@Techfest; Chung kết Cuộc thi Tài năng khởi nghiệp sáng tạo quốc gia. tham khảo thêm cong ty bao hiem daiichi

Xem thêm công ty nhà xinh

Theo Tiền Phong Online

Không có nhận xét nào